วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

การเลือกใช้งาน CPU ของแต่ละค่าย

Intel

-ข้อดีของ Intel คือเรื่องการทำงานพวกโปรแกรมที่ต้องใช้งานประมวลผลสูงๆ เช่นโปรแกรมที่ต้อง Render เวลานาน Encode Media ทั้งหลาย พวกนี้เหมาะสมกับ Intel เพราะเค้ายัดคำสั่งเกี่ยวกับการทำงานซะเยอะแยะไปหมดจนใช้กันไม่หมด และเนื่องจากเป็น CPU ที่ครองตลาดมากกว่า เพราะลงทุนการโฆษณาไปมาก ทำให้เป็นที่รู้จักของเครื่อง Brand Name สำหรับ Office และ สำนักงานมาก ไปที่ไหนก็เจอ จนส่วนใหญ่กลายเป็นผูกขาดทางการตลาดไป และด้วยเหตุผลเพียงเพราะการตลาดที่มากกว่า โปรแกรมส่วนใหญ่จึงเขียนมา Support กับ Intel มากกว่า รวมไปถึง BenchMark ต่างๆด้วย แต่ต้องยอมรับว่า BenchMark บางตัวมันวัด CPU จริงๆครับ และไม่แปลกที่ Intel จะเหนือกว่าเพราะเค้าเขียนขึ้นมาวัดกันจริงๆ เช่น พวกโปรแกรม Pi หรือตัวอื่นที่วัดความสามารถ CPU ด้วย นี่คือข้อได้เปรียบทางการตลาดครับ และ intel ก็มีงบที่จะพัฒนาให้ก้าวหน้าเสมอ (ต้องยอบรับว่าถ้า Intel ไม่ยอมเอา Memory Controller มายัดตั้งแต่ C2D นะ ป่านนี้คงจะสูสี)
-ข้อเสีย เรื่องราคาครับแพง เพราะ Intel ใช้เงิน Promote ไปเยอะมาก จนผลตอบรับดีสุดท้ายก็เลยได้ทีขอคืน กำ

AMD 

-ข้อดีของ AMD คือเรื่องการเล่นเกมส์และเขียน Code Program AMD จะมีจุดเด่นทั้ง 2 เรื่องนี้มาก ยิ่งเรื่องเขียนโปรแกรมที่ยังใช้จุดเด่นของ L1 และ L2 ในตัว CPU ในการ Execute AMD มีมากกว่าจึงใช้ประโยชน์จากตรงนี้ได้ดีกว่า และเรื่องความคุ้มค่าต่อราคาและค่าตัว รวมถึงประสิทธิภาพต่อความเร็วในหน่วย Ghz หรือ Mhz ทำให้เกิดความคุ้มค่าต่อการซื้อมาใช้งานตาม Home ครับ รวมถึงเรื่อง Memory Controller ที่แข็งแกร่ง (หากยังจำได้ Athlon 64 bit 3000+ ความเร็วแค่ 1.8 G แต่กลับแรงแซงหน้า Intel P4 3.0G และ PD ไปในตอนนั้น ตอนนั้นกราฟแรงมากๆ จริงไหมครับ ใช้งานจริงก็เร็วกว่า)
-ข้อเสีย เนื่องจากทาง AMD ไม่ได้ให้ความสนใจกับการโฆษณาเท่าไร ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของพนักงาน Office และบริษัทต่างๆที่ถูกโฆษณาจาก Intel ดึงดูด กลับใช้ Intel เป็นหลัก

และถ้าจะพูดถึง FX Gen 1 นั้น ต้องบอกว่าชุดคำสั่งของ FX นั้นเป็นชุดคำสั่งของอนาคตเลยครับ รวมทั้งโครงสร้างแบบใหม่ (โปรแกรมส่วนใหญ่ยังไม่ Support พูดง่ายๆ) แน่ๆคือ FMA4



ต้องรอให้ Windows 8 ออกมาแล้วเราคงจะได้ใช้ FX กันเต็มที่มากขึ้น เพราะรองรับชุดคำสั่ง FMA3 และ FMA4



แต่สำหรับ FX Gen 1 กับ Windows 8 อาจจะยังไม่ถึงที่สุด เพราะเข้าใจว่า FX ในตอนนี้เหมือนกับชุดคำสั่งของ FMA3 ยังรองรับไม่ดี ซึ่ง Sandy และ Ivy กลับทำได้ดีกับชุดคำสั่งนี้ แต่ AMD กลับมี FMA4 เข้ามาแทน ซึ่งยังมีโปรแกรมน้อยที่รองรับชุดคำสั่งนี้

ต้องรอชุดคำสั่ง FMA3 ที่จะสมบูรณ์มากขึ้นใน FX Gen ถัดไปครับ นี่คือชุดคำสั่งที่จะเพิ่มเข้ามาใน FX Gen 2 

BMI - Bit Manipulation Instructions
TBM - Trailing Bit Manipulation
FMA3 - three operand FMA [fused multiply-add] instructions

ชุดคำสั่ง FMA3 นั้น ประโยชน์ของมันหลักๆคือเรื่องการ MultiMedia ทั้งหลายแหล่ ที่ Intel ทำได้ดีกว่าในตอนนี้แล่ะครับ



สุดท้ายคู่มวยที่น่าจะสมน้ำสมเนื้อกันระหว่าง Intel กับ AMD นั้น คือ AMD FX Gen2 (Vishera) และ Intel (Haswell) ครับ

ปัจจุบันต้องยอมให้แก่ Intel ครับ เพราะเทคโนโลยี ที่เหนืออยู่

ต้องรอดูความสมบูรณ์ของ Windows 8 ด้วยล่ะครับ ทีนี้ Support ชุดคำสั่งกันเต็มที่ไปเลยทั้ง 2 ค่าย

และข่าวร้ายของ AMD คือ FX Gen 2 นั้น อาจจะเป็นยุคสุดท้ายของ FX ครับ
เพราะตั้งแต่นี้ไป AMD จะเน้นการตลาดกับ APU ครับ ซึ่งตัวที่จะออกมาเร็วๆนี้คือ A10 ที่มี ATI series 7 มาในตัว และใน Gen ถัดไปของ APU หลังจาก A10 ออกมา อาจจะได้เห็น APU ที่ L3 Cache ครับ (ตอนนั้นแหล่ะ แรงแน่)

และสุดท้ายสุดลองถามตัวเองก่อนการเลือกซื้อ CPU ครับ ว่าต้องการใช้อะไรขนาดใหน บางคน แค่ดูหนัง ฟังเพลง พิมพ์งาน แชท msn เล่น hi5 ตีปังย่า แล้วมาถามคำถามแบบว่าใช้ CPU อะไรดี คำตอบคือ มันเหมือนกันเป๊ะๆเลยคับ ไม่ต่างกันเลยถ้าทำอยู่แค่นี้ ประหยัดสุดก็ดีกว่าเห็นๆครับ

ถ้าข้อมูลผมผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ และถ้าหากมีข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ ผมจะพยายามหาข้อมูลมาเพื่อให้พี่น้องชาว AMD และ Intel ได้อ่านเพิ่มเติมกันมากขึ้นเรื่อยๆครับ

ผมเป็นเพียงคนกลางที่เล่นทั้ง 2 ค่ายครับ และเน้นแรมมากกว่า ค่ายไหนเหมาะสมกับปัจจุบันที่สุดก็เล่นค่ายนั้นครับ
http://www.overclockzone.com/forums/showthread.php/1772515-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99-CPU-%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น